Dùng thuốc nhỏ tai như thế nào?

Nguyễn Lan (TP. Hồ Chí Minh)

Thuốc nhỏ tai rifamycine mà bác sĩ kê cho chị dùng là một trong những loại thuốc nhỏ tai được dùng khá phổ biến hiện nay. Thuốc có thể dùng được cho cả viêm tai có màng nhĩ thủng hoặc không thủng. Đây là thuốc kháng khuẩn tại chỗ, tác động lên đa số các mầm bệnh gram (+) và gram (-) thường gặp trong các nhiễm trùng ở tai giữa.

Dùng thuốc nhỏ tai như thế nào?

Thuốc được chỉ định trong đợt cấp tính của viêm tai giữa mạn tính có chảy mủ tai, đặc biệt là những chảy mủ tai sử dụng các thuốc khác không đáp ứng.

Khi dùng thuốc chị cần chú ý các thao tác sau:

Khi nhỏ tai phải hướng tai lên trên, giữ vị trí đó trong 3 phút, day nhẹ ở ngay phía bên ngoài tai rồi để giấy thấm ở ngay cửa tai để tránh làm bẩn áo quần.

Cần chú ý làm ấm dung dịch thuốc trước khi sử dụng để tránh cảm giác khó chịu khi nhỏ dung dịch lạnh vào trong tai.

Tránh để thuốc tiếp xúc với quần áo do dung dịch có thể vấy màu lên vải.

Chị cần chú ý khi nhỏ tai nếu thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường như ù tai hơn, ngứa tai, đau tai... thì phải dừng thuốc ngay và trao đổi với bác sĩ điều trị vì có thể chị bị dị ứng thuốc.

Ngoài ra, không thể loại trừ khả năng gây chọn lọc chủng đề kháng với rifamycine nên nếu chị sử dụng rifamycine trong 7 ngày mà không thấy các triệu chứng bệnh được cải thiện chị cần đến gặp bác sĩ ngay để bác sĩ có hướng xử trí thích hợp, có thể phải thay thuốc nhỏ tai với thành phần khác hoặc sử dụng kháng sinh đường uống.

TS.BS. Phạm thị Bích Đào